Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017





Lỗi Tại Duyên Số - Wacom Hụt Hơi Trên Thị Trường


Liệu bảng vẽ điện tử có ngày một rẻ hơn không?
Báo cáo quý 1/2017 của Wacom là series của những con số lỗ nặng nề được tô xanh. Trong 3 báo cáo gần đây nhất, Wacom luôn liên tục tăng trưởng âm, giảm lợi nhuận.

Và từ 2013 đến nay, cổ phiếu của Wacom giảm dần đều. Công nghệ mới, sản phẩm mới, nhưng nếu không thực sự đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thì tất sẽ phản pháo.

Không có văn bản thay thế tự động nào.
Cổ phiếu Wacom Giảm Từ nửa đầu 2013 đến 2017

Từ 2016 - 2017

  1. Doanh số thương hiệu Wacom giảm 12%
  2. Doanh số tech biz giảm 7% (Là mảng bút, phần cứng cho các hãng công nghệ như Samsung v.v...)


Không có văn bản thay thế tự động nào.
Báo Cáo Doanh Số Của Wacom. Giảm 10% so với năm tài chính 2016~2017

Trong khi đó lợi nhuận bị đấm một cú xây xẩm mặt mày:
- Giảm hơn 80% và lỗ 99 triệu yen trong Q3.2017 (Lưu ý rằng quý 3 financial year 2017 thường để chỉ cho năm 2016. Vì hiện tại quý 1 chỉ vừa mới hết mà thôi :|)


Không có văn bản thay thế tự động nào.
Tuy doanh số giảm 10%, nhưng lợi nhuận giảm hơn 80% và âm 99 triệu Yen

Lý do giảm đưa ra, thật đáng thất vọng... theo như ban giám đốc đưa ra trong báo cáo, nguyên nhân  là tỷ giá Yen quá mạnh khiến các thị trường đang phát triển (trong đó có Việt Nam) giảm tiêu thụ. 
Nhưng thực tế chúng ta ngồi đây cả năm trời mà giá sản phẩm đứng yên tại chỗ chứ không thay đổi. Việc tỷ giá thay đổi không thực sự ảnh hưởng đến việc sản phẩm đắt hơn. Theo quan điểm của người viết, đây là cái cớ ban giám đốc Wacom đưa ra để giải thích cho sự thua lỗ đầy hổ thẹn đầy.


Còn thực tế, lịch sử giá trị tiền tệ lại nói lên một câu chuyện hoàn toàn khác: Rằng Yen đang giảm từ 2016, và chỉ mới tăng lại từ khoảng đầu năm nay. Hay nói cách khác, cái cớ mà ban giám đốc Wacom đưa ra trước hội đồng quản trị là một dấu hỏi đáng ngờ.


Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Tỷ giá Yen giảm nhẹ trong 2016 - 2017

Nhiều giấy phép bản quyền quan trọng của Wacom hiện cũng đã hết hạn từ lâu và các công ty công nghệ khác nhanh chóng hoàn thành dây chuyền sản xuất.

Cũng trong báo cáo, trong khi số lượng máy ship ra (tức chuyển đến cửa hàng) tăng đều, thì số lượng bán giảm dần đều. Số lượng máy ship do mở rộng thị trường chứ không đến từ nhu cầu tăng lên.

Vì thế gần đây chúng ta mới lần đầu tiên thấy Dell Canvas - thực chất là một dòng cintiq được rebrand lại (chúng có thể dùng driver của Wacom và bút màn hình của Wacom để sử dụng), và bán với giá rẻ hơn. Wacom đang phải gồng mình để thay đổi. Trong đó có việc phải bán những công nghệ tối ưu lại và để đối thủ mới nhảy chân vào thị trường.

Kết quả hình ảnh cho Dell Canvas
Dell Canvas 2,000 USD vs Cintiq 27 inch 2,700 USD

--
Khi Wacom bị thu giảm lợi nhuận, điều này dẫn đến áp lực lên các kênh bán hàng. Việc thay đổi giá của sản phẩm điện tử là CỰC KỲ KHÓ, thế nên áp lực chi phí sẽ đè lên những cửa hàng. Khi lợi nhuận cửa hàng sụt giảm, lần lượt sẽ đội nón ra đi các khuyến mãi, chương trình tài trợ sinh viên v.v..., tư vấn - chăm sóc khách hàng...

Việc này dẫn đến thương hiệu các thương hiệu mới như Huion có thể xâm nhập thành công vào Việt Nam.

Và nếu Huion có thể vào được, rất nhiều thương hiệu hay, giá cả và chất lượng khác sẽ cùng nhau tấn công. Chính sách hỗ trợ đại lý (Như bảo hành, vận phí, chương trình marketing) thường sẽ quyết định liệu người dùng Việt Nam có thể tiếp cận tới dịch vụ chất lượng được hay không.

Với việc Wacom đang phải bán và chia sẻ công nghệ, thương hiệu mới xâm nhập, giá tốt hơn và cạnh tranh tốt hơn. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho người tiêu dùng Việt Nam :)

Nguồn: http://investors.wacom.com/media/files/investor-relations/2017-english/170208_fy34q3_business_report_final.pdf

http://investors.wacom.com/media/files/investor-relations/2017-english/170314_new_strategic_initiative_others_final.pdf

0 nhận xét:

Đăng nhận xét